Chuỗi sự kiện và sản phẩm du lịch tăng sức hút cho Đà Nẵng

Nhiều lễ hội, sự kiện cùng loạt sản phẩm du lịch mới góp phần giúp Đà Nẵng hút hơn 3,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 116,6% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 930.000 lượt, tăng 11,3 lần. Lượng khách nội địa ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Pháo hoa nhìn từ khách sạn Novotel Đà Nẵng. Ảnh: Sun Group

Lễ hội pháo hoa quốc tế thắp sáng TP Đà Nẵng. Ảnh: Sun Group

Chỉ riêng trong thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023 (từ 2/6 – 8/7), lượng khách lưu trú ước đạt khoảng hơn 942.000 lượt, tăng 29% so với dịp lễ hội pháo hoa năm 2019 – thời điểm du lịch Đà Nẵng đang đạt đỉnh cao. Kết quả, doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm của Đà Nẵng đạt 10.618 tỷ đồng, tiếp tục vào top 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam về doanh thu du lịch.

Sức hút của lễ hội pháo hoa

Trong thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023, sân bay Đà Nẵng đón lượng khách lớn. Cụ thể, số lượng chuyến bay đến thành phố có giai đoạn lên đến 150 chuyến mỗi ngày (gấp 1,5 lần thường nhật). Dịp chung kết DIFF 2023, ngày cao điểm có tới 161 chuyến bay đến Đà Nẵng.

Giới chuyên gia nhận định, những sự kiện quy mô lớn như DIFF chính là “thỏi nam châm” thu hút khách đến Đà Nẵng. Lượng khách tăng, kéo theo doanh thu cho ngành dịch vụ, thương mại. Các khách sạn, quán ăn, nhà hàng trong thành phố hưởng lợi từ sức nóng của DIFF nên thường xuyên hoạt động gần như hết công suất. Các bãi tắm như Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Nguyễn Tất Thành… đông khách.

Khách xem pháo hoa từ Sky Bar 36 tại khách sạn Novotel. Ảnh: Sun Group

Khách xem pháo hoa từ Sky Bar 36 tại khách sạn Novotel. Ảnh: Sun Group

Sản phẩm du lịch đa dạng

Ngoài lễ hội pháo hoa, loạt sự kiện, triển lãm được tổ chức liên tục suốt mấy tháng hè cũng góp phần tạo sức hút cho thành phố sông Hàn. Địa phương này là nơi diễn ra Liên hoan phim châu Á, chuỗi lễ hội Ba Na Wow Summer, đại nhạc hội Danang Electronic Carnival tại công viên Biển Đông… thu hút đông du khách.

Cùng với đó, thời gian qua Đà Nẵng không ngừng bổ sung vào hệ sinh thái những sản phẩm du lịch khác biệt, tạo tiếng vang trên thế giới. Điển hình là cầu Vàng – “gương mặt thương hiệu” của du lịch Đà Nẵng, là khu du lịch Sun World Ba Na Hills, là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, công viên châu Á – Asia Park…

Cầu Vàng vừa lọt top 10 cây cầu mang tính biểu tượng đẹp nhất thế giới do tạp chí Luxebook bình chọn, như một gợi ý dành cho du khách muốn tìm kiếm điểm đến tham quan cho hè này.

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills. Ảnh: Sun Group

Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills. Ảnh: Sun Group

Giới chuyên gia nhận định, chính hệ sinh thái sản phẩm du lịch đa dạng đã giúp thành phố từng bước khẳng định vị thế điểm đến giàu trải nghiệm và đem lại doanh thu du lịch luôn nằm trong tốp đầu cả nước.

Nhờ đa dạng sản phẩm, gia tăng sự kiện và trải nghiệm, thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách khi đến Đà Nẵng cũng gia tăng đáng kể trong những năm qua. Nếu như năm 2007, số ngày lưu trú của khách chỉ dừng ở con số 1,67 ngày đối với khách quốc tế, 1,62 ngày với khách nội địa. Chi tiêu bình quân là 470.000 đồng một khách nội địa một ngày, khách quốc tế là 50 USD một người một ngày. Thì đến năm 2019, khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng bình quân là 3,6 đêm, khách nội địa là 3 đêm, chi tiêu bình quân chung của một lượt khách quốc tế tại Đà Nẵng là trên 5,32 triệu đồng, khách nội địa là 2,75 triệu đồng.

Những sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ cũng đã góp phần giúp ngành dịch vụ này không ngừng thăng hạng. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463 lần. Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của du lịch Đà Nẵng, thể hiện qua con số 8,6 triệu lượt du khách, trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, mang về tổng thu ước đạt 30.973 tỷ đồng. Thành phố cũng phấn đấu đến năm 2030 sẽ đón từ 13-14 triệu lượt khách.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ảnh: Sun Group

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ảnh: Sun Group

Ông Tán Văn Vương – Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng việc đưa vào nhiều sản phẩm, dịch vụ mới và tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế đã giúp du lịch thành phố phục hồi và phát triển.

Theo ông Vương, các doanh nghiệp lớn như Sun Group đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, tạo nên hệ sinh thái các sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao. Đặc biệt, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 là một sự kiện thương hiệu của thành phố, đã quảng bá và thu hút rất đông du khách. Lễ hội này chính là “cú hích” lan tỏa và thúc đẩy du lịch thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ sớm “tái xuất” trên các bảng xếp hạng điểm đến được yêu thích của khu vực.